26/03/2012

Các chiến lược giải pháp vượt khủng hoảng

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang ngày càng thay đổi với nhiều bất ổn, đã có không ít các doanh nghiệp bắt buộc phải đưa ra những quyết định chiến lược, có tính thay đổi cho mọi hoạt động của công ty. Nhiều nhà lãnh đạo nhận thấy rằng để đạt được sự tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng như hiện nay, họ cần phải thay đổi toàn bộ khuôn khổ để xây dựng, định hình lại chiến lược kinh doanh.
1. Chiến lược “ Cá cược”
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang ngày càng thay đổi với nhiều bất ổn, nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận đặt cược vào những chiến lược mạo hiểm để vượt qua khủng hoảng. Mạo hiểm với những thử thách được xem là một chiến lược mới, là sự lựa chọn giúp các công ty phát triển trong tương lai.
1.1. Kiểm nghiệm lãnh đạo
Ví dụ: Thương vụ mua lại đối thủ Rohm & Haas năm 2008 của tập đoàn hóa chất lớn nhất nước Mỹ, Dow Chemical, Thương vụ này được đánh giá là một hành động khá táo bạo, tác động lớn đến nguồn lực tài chính và làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh. Bản thân CEO của Dow Chemical, Andrew Liveris, đã dùng cụm từ "mạo hiểm lột xác" để mô tả về hợp đồng trị giá 18,8 tỷ USD mà tập đoàn của ông đã thực hiện.
1.2. Xây dựng bước đệm
Ví dụ: BHP Billiton Ltd, một công ty khai thác mỏ của Australia, đạt được thành công sau khi đặt cược vào kế hoạch sáp nhập vào năm 2001, và trở thành công ty có ưu thế trong ngành mỏ ở Trung Quốc. Công ty này mua Anglo Potash, Intercor, và WMC và củng cố vững chắc mối quan hệ tại Trung Quốc. Vào cuối năm 2009, BHP thu hút được nguồn vốn lớn để thực hiện chiến dịch M&A và đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng 250% vào năm 2010.
1.3. Vượt qua sức ép
Ví dụ: Khi Tim Armstrong đảm nhận vị trí Tổng giám đốc AOL, ông đã tiến hành hàng loạt vụ như mua lại TechCRunch và 5Min Media vào năm ngoái, nhằm đầu tư vào mảng nội dung trực tuyến để thu hút cư dân mạng, vực dậy doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, đến nay AOL chưa có dấu hiệu khởi sắc. Đầu năm 2011, AOL tiếp tục mua lại trang web tin tức Huffington Post với giá 315 triệu USD nhưng nhiều sự hoài nghi vẫn đặt ra rằng liệu Huffington Post có vực dậy được tình hình của AOL?
2. Chiến lược : Công nghệ thông tin thông minh
2.1. Hợp nhất và đơn giản hoá cơ sở hạ tầng CNTT và tiêu chuẩn hoá các quy trình kinh doanh trên toàn cầu.
2.2. Rút chi phí đầu tư CNTT khỏi hoạt động kinh doanh.
2.3. Đổi mới cùng với các dự án có ảnh hưởng lớn và đem lại tỷ suất đầu tư cao.
3. Chiến lược : Tái cơ cấu
Điển hình là CEO Howard Schultz của Starbucks . Trang Business Insider điểm lại những nỗ lực cải tổ Starbucks của Schultz, người được xếp ngang hàng với huyền thoại công nghệ Steve Jobs của hãng Apple về năng lực xoay chuyển tình thế trong doanh nghiệp.
3.1. Tháng 1/2008, Starbucks đóng cửa 7.100 cửa hàng tại Mỹ trong vòng 3 giờ rưỡi để đào tạo lại nhân viên pha chế làm sao để cho ra loại cà phê espresso hoàn hảo. Tất cả các hãng tin lớn gồm CNN, ABC, NBC, CBS và Fox News cùng đưa tin về sự kiện này. Starbucks chịu thiệt hại 6 triệu USD trong ngày hôm đó.
3.2. Ngay sau khi nhậm chức CEO, Schultz đề nghị mọi người viết email thẳng cho ông để bày tỏ ý kiến. Ngay lập tức, ông nhận được 5.000 bức email.
3.3. Lần đầu tiên trong lịch sử công ty, Schultz thuê các chuyên gia tư vấn bên ngoài để tìm ý tưởng đưa Starbucks thoát khỏi khó khăn.
3.4. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Starbucks, công ty này đầu tư vào một chiến dịch quảng cáo lớn trên toàn quốc. Chương trình quảng cáo này được phát ngay trong thời điểm mùa tranh cử tổng thống Mỹ mùa thua năm 2008, thu hút được 70 triệu lượt xem.
3.5. Schultz bổ nhiệm một Giám đốc công nghệ. Vị trí này được trao cho Chris Bruzzo, một nhân vật đến từ Amazon.com. Bruzzo đã tiến hành nâng cấp website của Starbucks và cải thiện tổng thể hình ảnh truyền thông xã hội của công ty.
3.6. Starbucks giới thiệu loại cà phê rang có tên Pike Place để chứng minh thái độ nghiêm túc của mình đối với cà phê. Hãng quyết định chỉ giao cà phê còn nguyên hạt cho các cửa hàng, yêu cầu nhân viên pha chế phải nghiền cà phê tại chỗ. Bất kỳ cốc cà phê nào pha quá 30 phút mà chưa được sử dụng sẽ bị hủy bỏ.
3.7. Schultz ra quyết định loại món bánh sandwich hâm nóng cho bữa sáng khỏi thực đơn tại các cửa hiệu Starbucks. Ông cho rằng, mùi bánh sandwich quá mạnh đã lấn át mùi hương cà phê trong kho. Vài tháng sau đó, sau khi đã cải thiện món bánh sandwich bằng những thành phần lành mạnh hơn, Schultz mới cho đưa món này trở lại thực đơn.
3.8. Starbucks thay thế tất cả những máy tính tiền và máy tính đã cũ kỹ. Trước đó, các cửa hiệu của Starbucks dùng những chiếc máy tính chạy Microsoft-DOS lỗi thời. Ước tính, hệ thống mới giúp khách hàng của Starbucks tiết kiệm được 700.000 giờ chờ đợi xếp hàng thanh toán
3.9. Vào tháng 1/2009, Starbucks đóng cửa 600 cửa hiệu, đồng nghĩa với sa thải 7% số nhân viên trên toàn cầu, tiết kiệm 850 triệu USD chi phí. Khoảng 70% trong số các cửa hàng bị đóng cửa này mới chỉ được mở trong vòng 3 năm trước đó.
3.10. Starbucks thay thế toàn bộ máy pha cà phê espresso bằng loại máy cao cấp Mastrena có xuất xứ từ Thụy Sỹ.
3.11. Hãng này còn cải tổ toàn bộ hoạt động của chuỗi cung cấp để đưa sản phẩm tới các cửa hiệu theo cách hiệu quả hơn và cải thiện công tác lưu kho hàng hóa. Năm 2008, chỉ có 3/10 đơn hàng của Starbucks được giao hàng hoàn hảo tới kho. Đến nay, tỷ lệ này đã là 9/10.
3.12. CEO của hãng bán lẻ Costco từng nói rằng, mất khách hàng trong bối cảnh kinh tế đi xuống còn tốn kém hơn cả việc đầu tư để giữ khách. Làm theo lời khuyên này, Schultz thực hiện phát tặng thưởng cho khách hàng. Đến tháng 7/2008, tổng số phần thưởng mà khách hàng của Starbucks tích lũy được trên thẻ đã có trị giá lên tới 150 triệu USD.
3.13. Starbucks cải tổ lại bộ phận giải trí, giảm bớt số lượng đĩa CD và đầu sách đã bắt đầu có dấu hiệu quá nhiều trong các cửa hiệu của hãng.
3.14. Schultz quyết định tiếp tục duy trì chế độ bảo hiểm y tế cho nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc giữ vững các nguyên tắc của công ty. Vào năm 2009, chế độ này tiêu tốn 250 triệu USD, tăng gần 50% tính trên mỗi nhân viên so với năm 2000. Starbucks là công ty Mỹ đầu tiên thực hiện bảo hiểm y tế toàn diện và tặng cổ phiếu cho nhân viên làm việc bán thời gian.
3.15. Starbucks cải tổ bộ máy lãnh đạo, sau đó bổ sung thành viên từ các công ty công nghệ vào Hội đồng quản trị, bao gồm Giám đốc hoạt động Sheryl Sandberg của Google.
3.16. Starbucks áp dụng thiết kế mới cho toàn bộ các cửa hiệu. Sau khi về đầu quân cho Starbucks, nhà thiết kế nổi tiếng Arthur Rubinfeld đã sa thải gần như tất cả các nhân viên thiết kế của hãng này. Các cửa hiệu được trang trí với màu sắc nhẹ nhàng hơn, kiến trúc nổi bật hơn, ánh sáng đặc biệt và đồ đạc sắp xếp có chiến lược hơn.
3.17. Vào tháng 6/2009, Schultz tuyên bố sẽ tăng lương cho nhân viên theo thành tích công việc.
3.18. Starbucks cam kết sẽ nâng gấp đôi khối lượng thu mua các loại cà phê có chứng nhận bình đẳng thương mại hàng năm lên 18 triệu kg vào năm 2009.
3.19. Schultz tìm cơ hội với cà phê uống liền, tung ra sản phẩm VIA. Sản phẩm này được chào đón nồng nhiệt và Schultz được giới truyền thông ca ngợi.

Nhãn:

Các liên kết với bài này:

Tạo một Liên kết

<< Trang chủ