04/04/2012

Doanh nghiệp BĐS “tự cứu” bằng cách nào?

Tái cơ cấu danh mục đầu tư, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và sự khác biệt, hỗ trợ tối đa cho những người có nhu cầu mua nhà thực… là những giải pháp của nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) nhằm tự cứu mình trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.
1. Vốn “ từ dân”
Hiện nay, lượng cung hiện tại tăng rất lớn trong khi nhu cầu lại đang giảm, hiện chỉ có nhu cầu thực. Ở đây là phải tập trung vào phân khúc có nhu cầu thực, nhưng những người có nhu cầu thực thì khả năng tài chính lại rất hạn chế. Hiện tại lãi suất vay ngân hàng của chúng ta vẫn còn cao nên chừng nào lãi suất hợp lý thì lúc đó cầu thực mới phát triển tốt được. Mặt bằng lãi suất cao sẽ gây khó khăn cho những người có nhu cầu thực vì đa số đối tượng này đều phải đi vay.
Giải pháp: Để tạo được cầu thực phát triển tốt thì DN BĐS phải có hệ thống tài chính tốt nhằm hỗ trợ khách hàng như lãi suất hợp lý.
Mục đích: Huy động được nguồn vốn nhàn dỗi từ người dân.
2.Vốn “ Tự có”
Với tình trạng đầu tư nhiều dự án cùng lúc, đã khiến cho nhiều chủ đầu tư lâm vào cảnh thiếu vốn nghiêm trọng. Các dự án bị đình chệ, khiến cho nhà đâu từ không xoay được dòng vốn. Thêm vào đó là mức lãi ngân hàng cao như hiện nay thì không doanh nghiệp nào có thể kinh doanh để bù đắp được cả.
Giải pháp: DN cần nhìn lại chiến lược kinh doanh, phải tái cơ cấu danh mục đầu tư, danh mục nào thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình thì nên tập trung, còn nếu lĩnh vực BĐS mà không chuyên thì nên tái cơ cấu.
Mục đích: Tái cơ cấu là có thể DN giải quyết nguồn vốn bằng cách chuyển nhượng hoặc bán dự án để thu xếp nguồn vốn, giảm gánh nặng về vốn.
3.Thêm vào đó, các DN cần phải có các chiến lược đầu tư, kinh doanh và giải pháp hợp lý.
Đối với những DN chuyên về BĐS thì nên hiểu rằng thị trường hiện giờ không thuộc về người bán nữa mà thuộc về người mua.
Do đó, những sản phẩm muốn đưa ra thị trường phải có tính cạnh tranh cao, có sự khác biệt… thì mới thu hút được khách hàng, nếu cứ phát triển ồ ạt như trước đây sẽ khó bán được.
Trước hết từ công tác nghiên cứu và đưa ra sản phẩm đúng mục tiêu của người tiêu dùng.
Chẳng hạn, công chức, gia đình trẻ, căn hộ diện tích nhỏ, được thiết kế hợp lý, có diện tích sử dụng sinh hoạt chung để phục vụ nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.
Bên cạnh đó,. Vì việc quá lệ thuộc vào các tổ chức tài chính trong bối cảnh lãi suất hiện nay càng làm cho giá nhà tăng lên đáng kể. Không những thế, càng làm tính khả thi của dự án gặp khó khăn, nếu chủ đầu tư vay tiền xây nhà sẽ làm tăng chi phí vốn, còn người tiêu dùng vay tiền thì sẽ chịu thêm chi phí gánh nặng lãi suất.
Do vậy, cần tạo ra phân khúc thị trường hoàn toàn khác, đó là phân khúc dành cho những người có nhu cầu ở thực sự, dùng thu nhập từ tiền lương tiền công và tiền tích lũy của họ để mua nhà và thị trường này không bao giờ hết.
Bên cạnh đó phải quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giúp Nhà nước chủ động quản lý toàn bộ thị trường đất đai sơ cấp và đưa quỹ đất vào thị trường thứ cấp hợp lý, thông qua biện pháp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất phù hợp với cơ chế thị trường…
Theo Lao Động
Haad sưu tầm và biên tập

Nhãn:

Các liên kết với bài này:

Tạo một Liên kết

<< Trang chủ