Hướng đến “khẩu vị” khách hàng
Người mua nhà hiện nay chủ yếu là để ở,
bởi vậy, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực vẫn tìm kiếm cơ hội và định
hướng đưa ra thị trường những sản phẩm hợp “khẩu vị” khách hàng.
Với quỹ tiền mặt khá dồi dào, thời gian qua, CTCP Phát triển đô thị Từ
Liêm (NTL) đã mua lại một số dự án đầu tư xây dựng chung cư trong nội
thành và hiện đang trong giai đoạn làm thủ tục chuyển nhượng. Ông Nguyễn
Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, khảo sát nhu cầu thị trường
của Công ty cho thấy, nếu nhà ở trong nội đô có giá từ 22 triệu đồng/m2
trở xuống hoặc tổng giá trị căn hộ dưới 2 tỷ đồng vẫn bán được, tuy
không rầm rộ như trước kia. Nếu như trước kia đầu tư xây dựng chung cư
có thể lãi vài chục phần trăm, nhưng nay lãi 10% cũng là đáng mừng đối
với các chủ đầu tư.
Dẫu vậy, thị trường hiện khó khăn hơn rất nhiều, thời điểm doanh nghiệp
chỉ cần có quy hoạch 1/500 có thể huy động được vốn từ người mua đã
qua. Khách hàng giờ đây phải thấy được hình hài ngôi nhà mới bỏ tiền ra
mua, chứ không có chuyện góp vốn mua nhà trên giấy nữa. Hiện không có
nhiều doanh nghiệp đủ thực lực để đầu tư đến giai đoạn đó, bởi vậy, thị
trường năm 2013 theo nhận định của vị Chủ tịch NTL, sẽ diễn ra cuộc
thanh lọc, đào thải doanh nghiệp yếu kém một cách quyết liệt.
Cũng nhận định thị trường chưa hết khó khăn, CTCP Xây dựng số 2
(Vinaconex 2) mặc dù đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng Khu đô thị Golden
Silk (phường Đại Kim, Hà Nội), cũng đang thực hiện Dự án theo tiến độ
“vừa ra, vừa nghe ngóng”. Dự kiến, giữa quý IV/2012, Vinaconex 2 sẽ khởi
công xây dựng Tòa nhà D, cao 36 tầng tại ô đất CT2 của Dự án để làm văn
phòng Công ty và căn hộ bán cho cán bộ - nhân viên trong Công ty. Với
vị trí sát đường vành đai 3, thuận tiện về giao thông và hạ tầng tiện
ích sinh sống, lãnh đạo Công ty cho hay, mức giá bán dự kiến 14 - 15
triệu đồng/m2 được đánh giá rất hợp lý và hiện đã có đủ khách hàng đăng
ký mua. Trước đó, Vinaconex 2 cũng đã triển khai thi công Khu nhà ở thấp
tầng TT2, TT3 với gần 70 căn hộ thấp tầng. Do Dự án đã được hoàn chỉnh
hạ tầng, nên người mua có thể mua để đầu tư, để ở hoặc cho thuê đều rất
thuận tiện và dễ dàng.
Trên thị trường thứ cấp, các sàn giao dịch vẫn túc tắc kết nối được kẻ
bán, người mua những căn nhà có thể ở được ngay. Khách hàng rất đa dạng,
từ những gia đình khá giả ngoại tỉnh có con lập nghiệp ở Hà Nội, đến
những đôi vợ chồng trẻ, có con nhỏ đang tìm kiếm căn hộ ở được luôn với
giá tiền khoảng 1,2 - 1,5 tỷ đồng.
Cũng chính vì “khẩu vị” khách hàng thời gian này tập trung ở nhu cầu
thực, nên những dự án chung cư đã có giấy phép đầu tư nằm trong các quận
nội thành vẫn có khả năng triển khai và bán hàng. Tuy nhiên, thay vì
làm diện tích căn hộ lớn và chồng thật nhiều tầng cao như trước kia để
tối đa hóa lợi nhuận, các chủ đầu tư tới đây sẽ phải giảm chiều cao tòa
nhà, thiết kế các căn hộ diện tích hợp lý, tiết giảm chi phí để có mức
giá phù hợp, đồng thời vẫn đảm bảo được chất lượng công trình.
Số liệu điều tra thị trường của các công ty tư vấn cũng cho thấy, những
dự án có vị trí tốt, đáp ứng nhu cầu để ở, có giá hợp lý đều bán được
hàng. Đây chính là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp bất động sản trong
năm 2013.
haad.vn sưu tầm
Nguồn: http://cafeland.vn
Nhãn: Chiến lược
<< Trang chủ